• Tiếng việt
  • Tiếng anh
Hotline:0975.977.535

Hỗ trợ trực tuyến

Sản phẩm nổi bật

Tin Tức

Dùng màng bọc thực phẩm nhôm: Hiểm họa gây bệnh hiểm nghèo

Dùng màng bọc thực phẩm nhôm: Hiểm họa gây bệnh hiểm nghèo

Dùng màng bọc thực phẩm nhôm: Hiểm họa gây bệnh hiểm nghèo

Dùng màng bọc thực phẩm nhôm: Hiểm họa gây bệnh hiểm nghèo

Dùng màng bọc thực phẩm nhôm: Hiểm họa gây bệnh hiểm nghèo
Dùng màng bọc thực phẩm nhôm: Hiểm họa gây bệnh hiểm nghèo

Tin Tức

Dùng màng bọc thực phẩm nhôm: Hiểm họa gây bệnh hiểm nghèo

01-08-2019 01:41:22 PM - 2588

Màng bọc thực phẩm nhôm (giấy bạc) được xem là trợ thụ đắc lực giúp các bà nội trợ “chế tạo” các món nướng, món quay như: gà nướng, cá nướng, chim quay,.. Với nhiều công dụng từ bọc, gói để bảo quản thực phẩm đến chế biến món ăn, màng bọc thực phẩm nhôm đang được nhiều bà nội trợ ưu chuộng.

 

Tại sao không nên dùng màng bọc thực phẩm nhôm để nấu?

Một điều đã trở nên khá phổ biến là, mọi người sẽ sử dụng giấy bạc bọc thực phẩm khi làm món thịt hay cá nướng. Tuy nhiên, điều ít người nhận ra là, kim loại có thể rò rỉ vào thức ăn, tiềm tàng khả năng gây hại cho sức khỏe của họ.

 

Tại sao không nên dùng giấy bạc gói thực phẩm để nấu?

 

Nhôm không chỉ được cán mỏng để dùng (thường được là "giấy bạc"), mà còn là vật liệu chế tạo đồ dùng nhà bếp như xoong nồi, chảo, thìa dĩa, ... phổ biến nhất ở các nước đang phát triển. Đồng từng được sử dụng cho những vai trò này, nhưng theo thời gian, người ta đã thay thế nó bằng nhôm vì ưu điểm rẻ hơn và dễ lau chùi hơn.

 

 

Mặc dù việc nấu thức ăn trong xoong nồi hay chảo nhôm là chấp nhận được, nhưng việc dùng giấy bạc gói thực phẩm rồi cho vào lò nướng lại là việc mọi người nên tránh, đặc biệt với các thực phẩm cay và có vị chua, chế biến ở mức nhiệt độ cao.

 

 

Theo nhà nghiên cứu Bassioni, cơ thể con người có thể bài tiết lượng nhỏ nhôm rất hiệu quả. Điều này đồng nghĩa, việc tiếp xúc với nhôm ở mức độ tối thiểu không gây ra vấn đề gì. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, lượng nhôm hấp thu an toàn với người là không quá 40mg trên mỗi kg cân nặng mỗi ngày. Điều đó đồng nghĩa, một người nặng 60kg có mức hấp thu nhôm an toàn là 2.400mg/ngày.

 

 

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đang tiếp xúc và hấp thụ lượng nhôm lớn hơn nhiều so với mức khuyến nghị trên. Nhôm tồn tại trong ngô, pho mát vàng, muối, rau thơm, gia vị và trà. Nó đang được sử dụng để chế tạo đồ dùng nhà bếp như đã đề cập ở trên, cũng như tồn tại trong các dược phẩm như thuốc giảm axit dạ dày và các loại chất chống chảy mồ hôi. 

 >>> Tham khảo ngay dao cắt màng thực phẩm của công ty QA Knives - một thương hiệu cung cấp dao cắt công nghiệp hàng đầu thị trường.

 

Màng bọc thực phẩm nhôm: Hiểm họa gây bệnh hiểm nghèo

Các nhà khoa học đã bắt tay tìm hiểu xem liệu việc tiếp xúc quá mức với nhôm có thể đe dọa sức khỏe con người hay không. Họ đã phát hiện nồng độ nhôm cao trong mô não của các bệnh nhân Alzheimer. 

Nhóm nghiên cứu kết luận, Alzheimer là một căn bệnh hiện đại, phát triển từ những điều kiện sống thay đổi gắn liền với quá trình công nghiệp hóa. Những chứng bệnh như Alzheimer có thể liên quan đến lượng nhôm hấp thụ lớn trong cuộc sống hàng ngày.

 

 

Nhôm còn tạo ra các hiểm họa sức khỏe khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hấp thu lượng lớn nhôm có thể gây hại ở một số bệnh nhân mắc bệnh xương hoặc suy thận. Nó cũng làm giảm tốc độ tăng trưởng của các tế bào não người.

Không giống như sắt và các vitamin và khoáng chất khác, cơ thể con người không cần nhôm. Vì vậy, cơ thể không thể tiêu hóa hoàn toàn nhôm có trong cơ thể. Khi đi vào cơ thể, nhôm được tích tụ lại theo thời gian và gây ra các bệnh về thân, gan, thần kinh, tuyến giáp.

 

Dùng màng bọc thực phẩm nhôm: Sai 1 ly, đi 1 mạng

Vì vậy, điều quan trọng là xác định nồng độ nhôm khi nấu nướng. Xoong nồi và các đồ dùng nhà bếp khác có xu hướng bị oxy hóa, tạo nên một lớp trơ ngăn nhôm thẩm thấu vào thức ăn. Vấn đề là, khi bạn cọ chùi xoong nồi sau khi nấu nướng, lớp trơ đó bị bào mòn và nhôm có thể thâm nhập vào thức ăn của bạn.

 

 

Song, điều này rất dễ phòng tránh: khi bạn mua xoong nồi mới bằng nhôm, hãy dùng chúng nấu nước sôi nhiều lần cho đến khi đáy nồi trở nên nhờ nhờ do quá trình oxy hóa tự nhiên. Lớp nhờ nhờ này khiến xoong nồi của bạn trông không sáng đẹp, nhưng lại ngăn sự thẩm thấu nhôm vào thức ăn, tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, dùng giấy bạc bọc thực phẩm trước khi nấu nướng lại là một câu chuyện khác. Giấy bạc là đồ dùng một lần và bạn sẽ không thể tạo ra một lớp trơ trước khi sử dụng nó. Nghiên cứu của giáo sư Bassioni khám phá ra rằng, lượng nhôm thâm nhập vào thức ăn trong quá trình đun nấu thực phẩm bọc trong giấy bạc vượt ngưỡng giới hạn cho phép của WHO.

 

 

Ông Bassioni khuyến nghị không nên dùng giấy bạc để nấu nướng. Thay vào đó, mọi người được khuyên dùng đồ đựng bằng thủy tinh và sứ để chuẩn bị các món nướng. Theo ông Bassioni, việc gói thức ăn lạnh trong giấy bạc là an toàn, nhưng không nên trong thời gian dài vì thực phẩm có hạn dùng và nhôm trong giấy bạc sẽ bắt đầu rò rỉ vào thức ăn, phụ thuộc vào các thành phần của chúng, chẳng hạn như gia vị.

>>> Xem ngay những tác hại khôn lường của màng bọc thực phẩm. Đọc ngay bài viết này bởi vì đọc sau bạn sẽ không dùng màng bọc thực phẩm nữa.

Các tin khác

Đối Tác

GỌI
SMS